Đừng để trẻ thiếu kỹ năng sống vì không được vui chơi - Ảnh 1.

TS Đinh Phương Duy: Nếu học nhiều quá thì các cháu sẽ không đủ ngày giờ để thăng bằng đời sống ý thức, dẫn đến các cháu sẽ bị quá tải trong việc học.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, tấn sĩ tâm lý ĐINH PHƯƠNG DUY– chủ toạ Hội Khoa học tâm lý – giáo dục TP.HCM cho rằng các bậc phụ huynh cần phải thăng bằng giữa việc học và việc chơi giả thiết không muốn những đứa trẻ lớn lên như những con “gà chọi”, chỉ biết học mà không có kỹ năng sống, kỹ năng xã hội.

TS Đinh Phương Duy san sẻ về thời kì vui chơi dành cho con trẻ – Video: HỮU THUẬN

– Về mặt tâm lý, các cháu chỉ mới khởi đầu đi học, làm quen với hoạt động học tập nên các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh cần phải giúp các cháu có sự thăng bằng về thể chất và giúp các cháu có thời kì “tiêu hóa” tri thức.

Các cháu phải có thời kì hòa nhập môi trường, làm quen với bạn bè và đặc thù là thời kì để vui chơi. Trong chương trình dạy có những môn sắm hiểu về đột nhiên, về xã hội và toàn cầu xung vòng vèo…

Với những môn học đó, giả thiết trẻ chỉ học vẹt mà không có thời kì để nhìn ngắm, quan sát thì cứng cáp tri thức học được sẽ không đọng lại.

Tôi từng chứng kiến nhiều trường hợp, buổi chiều bố mẹ chở con đi học thêm, vừa đi trẻ vừa ăn tạm bợ ổ bánh mì, tối về các cháu đã đuối rồi vẫn phải tiếp diễn làm bài tập về nhà.

Theo quy tắc về tâm lý thường nhật, con người hoạt động, sinh hoạt, vui chơi, ngơi nghỉ …phải thích hợp với nhịp sinh vật học của mỗi người. Nếu học nhiều quá thì các cháu sẽ không đủ ngày giờ để thăng bằng đời sống ý thức, dẫn đến các cháu sẽ bị quá tải trong việc học.

Đừng để trẻ thiếu kỹ năng sống vì không được vui chơi - Ảnh 3.

Một nữ sinh TP.HCM ngồi ăn trên xe máy ngay sau giờ học chính khóa buổi chiều – Ảnh: NGỌC HIỂN

* Nhiều quan niệm cho rằng tuổi thơ của trẻ em thành thị ngày nay luôn gắn với việc học, ông nghĩ thế nào về điều này?

– Nhiều trẻ em thành thị lớn lên với tuổi thơ không trọn vẹn, chỉ có mỗi học và học mà không được trải nghiệm những trò chơi tương tác thú vị bên bạn bè…

Không được chơi những trò chơi này, các cháu sẽ mất đi sự hồn nhiên vốn có trong tâm hồn, không quan sát được những tình hình, vận động của mọi vật xung vòng vèo…Tầm mắt của đứa trẻ sẽ bị đóng khung bởi những dừng trước mắt, thiếu đi tư duy thông minh, sắm tòi những điều mới lạ.

Về bình diện ý thức, tâm hồn của trẻ sẽ ít có xúc cảm với toàn cầu xung vòng vèo, dẫn đến nghèo nàn về tình cảm. Một người ít xúc cảm thì ứng xử với toàn cầu sẽ rất xơ cứng, không tiện lợi thích ứng với những đổi thay của cuộc sống, và dễ khép mình với xã hội.

Điều đó còn dẫn đến những hệ lụy nguy hiểm hơn như trẻ sẽ không có bạn để chơi, lớn lên sẽ như những con “gà chọi”, chỉ biết học mà không có kỹ năng sống, kỹ năng xã hội. Chính từ đây các em dễ rơi vào cạm bẫy, không có sức đề kháng ý thức để vượt qua những chiến bại.

Trong khi đó, nhiều nghiên cứu kỹ thuật cho thấy vui chơi sẽ giúp cho trẻ cảm thấy thả phanh, hỗ trợ cho sự vững mạnh kỹ năng tư duy và hiểu biết của trẻ cũng như kỹ năng ứng xử trong cuộc sống.

* Theo ông, phụ huynh nên cho trẻ vui chơi như thế nào là hợp lý?

– Theo các nghiên cứu thì trẻ cần chơi 1 ngày ít ra 2-3 giờ, khoảng thời kì vừa đủ để các nơron tâm thần được tái hiện. Các cháu học ở trường đã đủ rồi, về nhà phụ huynh chỉ nên cho trẻ xem lại bài.

Còn đối với các giảng đường hai buổi thì về căn bản, các cháu đã khắc phục bài tập ở trên lớp, về nhà chỉ cần ôn bài và ngơi nghỉ.

Trong khoảng thời kì không phải ôn thi, phụ huynh nên để con thả phanh vui chơi, đừng ngại cháu chơi sẽ dơ, sẽ rách áo xống… Phụ huynh nên coi xét và thiết lập 1 thời kì biểu thăng bằng giữa học và chơi dành cho trẻ.

Những ngày cuối tuần, phụ huynh nên dẫn cháu đi chơi ở các công viên, trọng điểm trò chơi, hoặc đưa bé đến xem các hoạt động tiêu khiển giúp bé phát huy trí mường tưởng như xem kịch, coi phim.

Gần đây, vì bận bịu công việc mà nhiều phụ huynh giao các cháu cho cô giáo hoặc giao cho giảng đường để điều hành con mình mà quên rằng đó cũng là cách kéo dài việc học của các cháu. Điều đó sẽ làm các cháu ngán học và dẫn đến những hệ lụy mà phụ huynh cũng không lường trước được.

TS Đinh Phương Duy

TS Đinh Phương Duy san sẻ quan niệm về vấn đề trẻ em tiêu dùng điện thoại – Video: HỮU THUẬN

Có nên cho trẻ xài điện thoại?

*Thưa ông, ngày nay nhiều bậc phụ huynh cho con tiêu tiêu dùng điện thoại, ipad rất sớm và sau giờ học các cháu lại chuyên chú vào những thiết bị khoa học này. Theo ông, có nên cho trẻ xài điện thoại hay không?

Đây là hiện tượng và cũng là vấn nạn làm đau đầu những nhà điều hành giáo dục. Ngay cả người lớn cũng vậy, cứ rảnh là lại tiêu dùng điện thoại, nhưng chẳng thể trách được bởi xã hội vững mạnh và nó đã trở thành dụng cụ giao thông quá phvòng biến.

Vấn đề tà tàm sao thăng bằng được việc các cháu cầm điện thoại và thời kì học cũng như vui chơi ngoài trời. Những đứa trẻ học lớp 1, lớp 2 thì không nên tiêu dùng bởi khi có nhu cầu đàm đạo tin tức với bố mẹ, các em chỉ cần nhờ thầy cô giao thông với phụ huynh.

Còn với những cháu đã lên THCS, có thể cân nhắc để các cháu tiêu dùng bởi lúc đó đã có nhu cầu giao thông với bạn bè, đi học nhóm… Nhưng, khi đó tôi và mọi người phải có sự giám sát, phải quy ước với các cháu là đã học thì không được xài điện thoại.

Bố mẹ cũng phải khéo léo bằng hình thức này, hình thức khác rà soát để xin hứa các cháu không cài những phần mềm, trò chơi xấu, tác động đến thời kỳ hình thành và vững mạnh tư cách của cháu.

Điều không thể bỏ lỡ, phụ huynh nên dành ngày giờ đi chơi với các cháu, công ty những buổi đi chơi chung, sinh hoạt chung ở công viên, trọng điểm tiêu khiển…

Và ở đó, phụ huynh cũng kiểu mẫu tránh tiêu tiêu dùng điện thoại để kéo các cháu vào không khí gia đình, kéo các cháu vào thực tiễn, bớt đi cuộc sống ảo.

Admin
Author