Những việc phải làm của nhân viên bán hàng chuyên nghiệp

Muốn trở thành một nhân viên bán hàng chuyên nghiệp bạn cần đáp ứng các yêu cầu sau:

1. Có kiến thức và kỹ năng về lĩnh vực và sản phẩm kinh doanh

Buôn bán hay kinh doanh ở bất kỳ thị trường nào, bạn cũng cần hiểu rõ về lĩnh vực và sản phẩm đó, nắm bắt được phân khúc khách hàng mà cửa hàng của bạn chú trọng tới. Điều này sẽ giúp bạn tư vấn, góp ý cho khách tốt hơn

Cần có các kỹ năng cần thiết như sử dụng máy tính, tin học, các app bán hàng… và đặc biệt là phần mềm quản lý bán hàng để có thể kiểm soát tốt được số lượng hàng hóa và doanh thu cũng như các nhà cung cấp, khách hàng…

2. Giải quyết vấn đề linh hoạt

Trong việc buôn bán khó tránh khỏi những rủi ro, những tình huống phức tạp đòi hỏi người bán phải hết sức tỉnh táo và đưa ra những biện pháp, cách giải quyết thích hợp.

Dù là phương pháp nào thì cũng phải ưu tiên quyền lợi cho khách trước để họ cảm thấy mình được quan tâm, được tôn trọng, theo tâm trạng của khách mà vấn đề từ to hoá bé, từ bé hoá không.

3. Lắng nghe khách hàng nói

Khả năng lắng nghe chính là một yếu tố quan trọng làm nên một nhân viên bán hàng chuyên nghiệp. Cùng với kỹ năng thuyết phục, lắng nghe khách hàng nói vừa khiến người mua thoải mái hơn vừa giúp nhân viên thu thập được nhiều thông tin của khách, từ đó nêu ra những lời khuyên hoặc gợi ý đáp ứng yêu cầu của họ.

Thêm vào đó, lắng nghe phản hồi từ khách để hoàn thiện bản thân, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng.

4. Biết chăm sóc bản thân

Nhân viên bán hàng chính là bộ mặt của cửa hàng, bất cứ ai khi vào mua sắm đều sẽ gặp bạn đầu tiên. Bởi vậy để khách hàng có thiện cảm với mình, người bán phải biết chăm chút cho bản thân từ cách ăn mặc cho đến lời ăn tiếng nói, trang phục gọn gàng sạch sẽ, đặc biệt nếu bạn là nhân viên của cửa hàng thời trang thì trang phục cần thêm chút cá tính, ngôn từ chọn lọc, nói năng dễ nghe không ngọng hay nói giọng địa phương làm khách khó hiểu.

Cụm từ chăm sóc cho chính mình còn bao hàm cả việc tìm hiểu kỹ về công việc mình làm. Ví dụ nếu bán hàng thời trang thì phải biết về các gu thời trang của khách và xu hướng hiện hành để tạo cảm giác thoải mái cho người mua.

5. Niềm nở và chu đáo

Ông cha ta có câu “Bán hàng như làm dâu trăm họ”, muốn khách mua hàng thì người bán trước tiên phải sởi lởi, dễ gần để làm họ hài lòng, người mua vui vẻ thì việc gì cũng suôn sẻ.

Ngược lại nếu bạn tỏ thái độ hoặc lạnh nhạt với khách thì đương nhiên họ cảm thấy khó chịu, không được tôn trọng và không bao giờ quay lại cửa hàng của bạn lần thứ hai.

6. Đặt câu hỏi phù hợp

Nhân viên bán hàng luôn tò mò muốn biết nhu cầu của khách là gì để tư vấn, vì vậy đặt câu hỏi luôn là kỹ năng một người bán hàng cần phải biết và trau dồi. Bạn phải chọn đúng thời điểm và đặt câu hỏi phù hợp với tâm trạng cũng như mục đích của người mua.

Ví dụ, khi khách hàng mới bước vào, bạn nên để cho khách một vài phút để nhìn ngắm hết sản phẩm mình đang có và sau đó tới gần hỏi họ thay vì câu ” Bạn cần gì?” thì hãy hỏi “Bạn mua sắm vì dịp gì? Mua cho cả nhóm hay cá nhân? Thích kiểu dáng ra sao?”… tạo hứng thú cho khách. Xem thêm: 10 kiểu gian lận thường gặp của nhân viên bán hàng

Trên đây là những kỹ năng cần có để bạn có thể thành một nhân viên bán hàng chuyên nghiệp, để có được những kỹ năng này đòi hỏi bạn phải học hỏi kinh nghiệm thường xuyên.

Đầu tư cho nhân viên cũng là một phần quan trọng trong việc phát triển cửa hàng.

Xem thêm các sản phẩm về giá kệ siêu thị mini và cổng từ an ninh tại https://vinatechjsc.vn/danh-muc/gia-ke-sieu-thi/

Author