Cô Trần Thị Quỳnh Anh, giáo viên Trường THPT Trưng Vương, Q.1 (TP.HCM) cho học sinh vẽ tranh, hóa thân vào nhân vật, đóng phim, liên hệ với người khét tiếng and tham dự vào các dự án công trình mang dấu tích xã hội để học môn văn.

 ==>> Xem thêm trung tâm gia sư giỏi :   gia sư môn văn lớp 11

những đổi mới trong hình thức dạy học của cô giáo trẻ đã khiến cho học viên cảm nhận thấy thích thú với môn văn. Điều đặc trưng, qua những dự án dạy học đầy lý thú, các em không những nắm bắt được kiến thức và kỹ năng mà còn học đc cách mến thương, quan tâm đến mọi người.

Đam mê trí tuệ sáng tạo

yêu thích môn văn từ nhỏ dại nên Quỳnh Anh luôn luôn nỗ lực hết mình trong học tập. Với các thành tích đạt được trong quãng các năm học phổ thông tương tự như ở ĐH, Quỳnh Anh đã được trở về đào tạo và huấn luyện tại trường Trưng Vương – nơi cô từng học.

 

Cô giáo Trần Thị Quỳnh Anh luôn luôn sáng tạo trong những việc dạy văn để học viên cảm thấy hứng thú so với môn học. Ảnh: nvcc

chia sẻ về các đổi mới của mình trong những việc dạy văn, cô Quỳnh Anh cho hay, ngay từ thời còn đi học, cô thấy thao thác đọc chép không đem về kết quả. Dạy văn theo kiểu truyền thống sẽ không hỗ trợ học viên trở nên tân tiến tư duy sáng tạo. “Vì thế, bước sang học kỳ 2, tôi bước đầu triển khai các dự án công trình dạy học theo một vẻ ngoài mới. Với cách học đó, các em được xem là các chủ nhân động thâu tóm kiến thức”, cô Quỳnh Anh nói.

tùy thuộc vào nội dung từng bài học mà cô sẽ áp dụng những cách thức khác nhau. so với những tác phẩm văn xuôi, học viên sẽ được phân vai, đóng kịch. Với các tiết tiếng Việt, để học sinh không hề thấy nhàm chán, cô dùng skype kết nối với người nổi tiếng để học viên contact & học hỏi. Hoặc so với truyện ngắn, cô thường cho học viên chọn cụ thể tiêu biểu rồi chỉ dẫn trò vẽ bằng chính sự cảm thụ của bản thân. Nếu trò muốn vẽ thì buộc những em phải đọc kỹ tác phẩm, đó là cách cô “dụ” trò đọc bài. Hay khi học những bài thơ thu của Nguyễn Khuyến, cô luôn luôn khuyến khích học sinh làm thơ theo cách cảm, cách nghĩ của mình.

 

 

 

 

Hoc sinh lớp 10A12 hóa thân thành các anh hùng trong giờ văn. Ảnh:nvcc

“Đặc biệt, có các bài học tôi cho các em tiến hành dự án công trình. Mỗi dự án đc thực hiện sẽ hỗ trợ các em học thêm được không ít kĩ năng, hiểu thêm về cuộc sống trải qua các trải nghiệm thực tế”, cô Quỳnh Anh tâm sự.

những trí tuệ sáng tạo trong công việc dạy học của cô giáo 9X đã giành giải cao trong những cuộc thi. 2016, cô Quỳnh Anh đạt giải nhất tại chung kết cuộc thi Giáo viên sáng tạo bên trên nền tảng CNTT cấp quốc gia” với dự án “Tôi yêu tiếng nước tôi” do Bộ GD&ĐT tổ chức.

chia sẻ về dự án này, cô Quỳnh Anh cho biết, trong quá trình dạy học, cô nhận thấy học viên viết sai chính tả không hề ít. chính vì như vậy, dự án được tiến hành với hi vọng những em sẽ sử dụng từ đúng đắn, khơi gợi lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc qua tiếng nói của dân tộc mình. Từ đó nâng cấp lòng tin giữ gìn sự trong trắng của tiếng Việt.

Vào năm 2015-2016, cô Quỳnh Anh cũng triển khai dự án liên môn phối kết hợp văn sử từ ca dao dân ca cho đến âm nhạc. Với dự án này, học viên sẽ tìm hiểu ca dao, dân ca, thuyết trình về các nhạc cụ, về văn hóa truyền thống dân tộc.

trong time tới, cô Quỳnh Anh liên tục tiến hành những dự án công trình của bản thân mình. dự án công trình “Ước mơ trên vai mẹ” đang được triển khai cho học sinh lớp 10. Mỗi sáng, nhìn thấy Hình ảnh các người mẹ chở con tới trường, góc nhìn dõi theo khi con vào lớp, cho thấy bọn họ đã gửi gắm cho con rất nhiều ước mơ. Nhưng tình cờ những ước mơ đó lại biến thành gánh nặng bên trên đôi vai hao nhỏ xíu của mẹ. những em học sinh khi tham gia dự án công trình sẽ đi chạm chán những người phụ nữ đào bới về ước mơ của chúng ta. các ước mơ đặc biệt sẽ triển khai làm một chương trình cũng tương tự “Điều ước thứ 7”.

Thắp lửa nâng niu

không những mang lại cho học viên những giờ học lý thú, cô giáo Quỳnh Anh còn tạo nên không gian lớp học ấn tượng với các ý tưởng lan tỏa mến thương.

“Hũ kẹo hạnh phúc” của cô Quỳnh Anh đang được lan tỏa trong xã hội và được không ít giáo viên vận dụng. chia sẻ về ý tưởng trên, cô Quỳnh Anh cho thấy thêm, cứ vào sáng thứ hai cô thường nói với học sinh về tình kính yêu and share về các câu nói hay và cô thường Tặng Ngay kẹo cho những em kẹo. Cô gọi đó là kẹo hạnh phúc.

tiếp nối, cô nghĩ thay vì phát kẹo cho những trò, mình nên trao quyền chủ động cho học viên. chính vì như thế, cô mang tới lớp một cái hũ, tiếp nối các em sẽ tự bỏ kẹo vào và sẽ khuyến mãi ngay cho nhau cũng tương tự Tặng thầy cô bộ môn. “Điều khiến tôi cảm nhận thấy hạnh phúc là đến thời đặc điểm này, các em vẫn bảo trì việc bộ quà tặng kèm theo nhau kẹo hàng ngày. và càng phấn khởi hơn khi cha mẹ cũng hưởng ứng tham dự bằng cách mua kẹo tặng ngay cả lớp”, cô Quỳnh Anh nói.

 

 

ý tưởng “Hũ kẹo hạnh phúc” của cô Quỳnh Anh đã lan tỏa trong cộng đồng & được không ít giáo viên vận dụng. Ảnh:nvcc

không những thể, ngay từ buổi đầu tiên nhập lớp 10A12, cô đã nhu cầu các em vẽ “Bàn tay mục tiêu” của cuộc đời mình. sau khoản thời gian vẽ xong xuôi, mỗi em sẽ ghi rõ phương châm của chính mình trong năm học này, trong 3 năm cấp 3 tương tự như mục tiêu của cả cuộc đời. “Qua hoạt động và sinh hoạt này, tôi muốn nhắn nhủ, dù cho có kim chỉ nam gần hay xa thì toàn bộ đều nằm trong thâm tâm bàn tay của các em. chỉ việc những em biết cố gắng hết mình thì sẽ thắng lợi. không dừng lại ở đó, tôi muốn những trò biết việc đặt phương châm cần thiết như thế nào đối với cuộc sống”, cô Quỳnh Anh nói.

Ngoài ra, cô Quỳnh Anh hiểu đc rằng để học sinh có hiệu quả giỏi trong học tập thì cần phải có đc sự phối với mái ấm gia đình. chính vì như thế, tấm bảng dành riêng cho bố mẹ Thành lập và hoạt động. Ở tấm bảng này, bố mẹ sẽ viết nhiều lời chúc cho con trong năm học thứ nhất của lớp 10. “Qua tấm bảng, tôi muốn nói với học viên của chính bản thân mình, mỗi ngày con đến trường đều phải sở hữu ba mẹ dõi theo. Trước mắt con là niềm tin, là bầu trời sáng chóe. Còn phía sau con là ba mẹ luôn luôn tin yêu. Cho nên các con hãy luôn luôn nỗ lực hết sức”, cô Quỳnh Anh tâm sự.

Nhắc đến cô Quỳnh Anh, em Nguyễn Minh Nhi, lớp phó học tập 10A12, nói: “Cô thật tuyệt vời. Hồi học cấp 2, em không thích học văn. Nhưng khi đươc cô Quỳnh Anh dạy, tuần nào em cũng mong đến môn văn vì cô tạo thành nhiều phương thức học khác nhau khiến em thấy hứng thú”.

tương tự, em Đỗ Hạnh Thúy Vy, chia sẻ: “Cô Quỳnh Anh là 1 trong người luôn search những cách để chúng em hoàn toàn có thể tiếp thu bài 1 cách sớm nhất có thể. Cô là người rất chăm chỉ lo cho học viên. Nếu học sinh tham dự phong trào thì cô sẽ là một trong những người hậu cần cần mẫn. Cô còn tạo thành các Game, có các ý tưởng khác biệt để chúng em biết kính yêu nhau hơn. Nhờ có cô lớp em trở nên đoàn kết. Tất cả các phong trào của trường, lớp lúc nào thì cũng tham dự đông đủ với 46 member từ nhảy Flasmob, văn nghệ đến những chương trình dã ngoại. hơn thế nữa, mọi người biết chăm lo & chỉ bảo nhau học tập”.

Nguồn: Tổng hợp trên mạng

 

Cford Tnu
Author